Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Làm Thế Nào Cây Ngọc Điểm Ra Hoa Đúng Tết?

Cây lan Ngọc Điểm là cây lan rừng tên khoa học là Rhynchostylis gigantea (Lindl) thuộc họ phong lan Orchidaceae, nó thường ra hoa vào dịp tết. Lan ngọc điểm mất khoảng 90-100 ngày để nở bông. Miền Bắc khoảng 120 ngày từ khi ra nụ đến nở hoa.

Cây lan Ngọc Điểm là cây lan rừng tên khoa học là Rhynchostylis gigantea (Lindl) thuộc họ phong lan Orchidaceae , nó thường ra hoa vào dịp tết. Muốn cây ra hoa phải có điều kiện sau Cây sung mạnh, không bệnh tật để đủ sức cho ra hoa nhiều và đúng chất lượng, và giúp lấy lại sức sau thởi kỳ cho hoa, nhanh chóng tiếp tục cho kỳ bông tiếp. Nếu không năng suất sẽ giảm, thậm chí suy kiệt cây sau mùa kích bông.

dai chau


Lan Ngọc Điểm mất thời gian bao lâu để có bông hoa từ khi nhú nụ?
Lan ngọc điểm mất khoảng 90-100 ngày để nở bông. Miền Bắc khoảng 120 ngày từ khi ra nụ đến nở hoa.

Điều kiện tạo hoa cho cây Ngọc Điểm
Cây lan Ngọc Điểm là cây lan rừng tên khoa học là Rhynchostylis gigantea (Lindl) thuộc họ phong lan Orchidaceae, nó thường ra hoa vào dịp tết.

Muốn cây ra hoa phải có điều kiện sau:
Cây ngọc điểm sung mạnh, không bệnh tật để đủ sức cho ra hoa nhiều và đúng chất lượng, và giúp lấy lại sức sau thởi kỳ cho hoa, nhanh chóng tiếp tục cho kỳ bông tiếp. Nếu không năng suất sẽ giảm, thậm chí suy kiệt cây sau mùa kích bông.

Đảm bảo bộ rễ tốt, bộ rễ tốt cực kỳ quan trọng đối với Ngọc Điểm vì loại này, rễ bám vào những cây vú sữa mà ta đã ghép trước mùa mưa trước. Phải bảo đảm bộ rễ không hư, không yếu để có khả năng hấp thụ nước và phân bón đầy đủ cho việc kích thích ra hoa.

Thời điểm kích bông từ 1 tháng trước là thời điểm kích bông tùy theo chủng loại cây cao và cây thấp, cây siêng bông hay không.

Thời điểm sớm hay muộn tùy theo chủng loại cây lan Ngọc Điểm có siêng hoa hay không thì thời gian kích bông sẽ ngắn, ngược lại phải có thời gian kích bông dài hơn ở những cây chậm bông hơn, cành hoa càng dài hay ngắn (cành dài càng tốn nhiều thời gian tạo bông hơn, và dĩ nhiên thời gian để có hoa nở cũng chậm hơn nên phải kích bông sớm hơn) đó là yếu tố của cây lan cần đặc biệt khi muốn kích bông.

dai chau

Thường thì Ngọc Điểm ra hoa sớm hay muộn phụ thuộc khí hậu gần tết. Năm nào trời lạnh nhiều thì hoa nở trễ, trời nóng thì hoa nở sớm. Thời gian từ khi nách lá nhú ra nụ hoa cho đến khi hoa nở là khoảng 03 tháng, vậy ta có thể áp dụng theo cách phun thuốc kích bông, chúng ta có thể tác động cho cây ra hoa theo ý muốn.

Tháng 11 âm lịch ta quan sát vòi hoa có chiều dài từ 5cm trở lên thì cây đó thường cho hoa trước tết, để làm chậm lại sự tăng trưởng của loài hoa thì ta phải thay đổi ánh sáng cũng như là nhiệt độ bằng cách dời cây vào bóng râm để có ánh sáng thấp hơn. Muốn cho cây hấp thụ nhiệt độ giảm ta nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Đặc biệt những cây có dấu hiệu nở trễ sau tết, ta tăng cường ánh sáng cho cây quang hợp hoặc tưới bổ sung thêm NPK 10-30-30 hay 10-30-10, tưới loại phân có chứa nhiều lân và kali để kích thích cây ra hoa đúng vào dịp đầu xuân.

Theo kinh nghiệm truyền thống thì các loại hoa dại (rừng) ra hoa vào mùa tết thì cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch giảm tưới nước, phun phân kích hoa 1 tuần/lần là ra hoa trúng tết.

Làm Thế Nào Cây Ngọc Điểm Ra Hoa Đúng Tết? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Cam Khánh Trình

2 nhận xét:

Mời bạn đóng góp ý kiến cho tronghoalan.com