Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

ĐỘ THÔNG GIÓ VỚI HOA LAN

Trừ dạng trung gian, lan có hai loại chính: phong lan và địa lan. Từ ngàn xưa ông cha ta đặt cái tên “phong lan” cũng cho chúng ta một khái niệm cây lan cần sự thông gió.

Trong điều kiện tự nhiên, các loài hoa lan thường mọc trên các cành cây cao, ở tầng giữa của rừng. Cây lan ít khi mọc trên các cây của tầng trên và mọc gần mặt đất, bởi lẽ tầng trên sự thông gió quá mạnh và ẩm độ thấp, gần mặt đất thì sự thông gió kém mặc dù ẩm độ cao hơn, tầng giữa với ẩm độ, ánh sáng và sự thông gió vừa phải thích hợp cho nhiều loài lan.

Độ thông thoáng gió với hoa lan


Độ thông gió với hoa lan đặc biệt quan trọng đối với loài đơn thân hơn là đa thân.

Do cấu trúc đã thích nghi với điều kiện khí hậu, các loài đơn thân thường có rễ trên không mọc thẳng từ thân và lơ lửng trong không khí. Trong rừng, các loài đơn thân có thể mọc vắt vẻo từ cành này sang cành khác và các rễ rủ xuống lơ lửng trong không khí hay bám vào các cành cây.
Điều kiện thông gió cũng là một trong nhiều yếu tố giúp bạn lựa chọn địa điểm để thiết kế một vườn lan.

Trồng hoa lan ở nơi kín gió cây chậm phát triển hơn ở nơi thông gió và dễ bị bệnh hơn.

Sự thông gió về ban đêm sẽ giúp lan Hồ điệp phát triển rất tốt và hoàn toàn không bệnh. Không khí tù hãm không thích hợp cho cây lan chút nào cả. Tuy gió làm giảm nhiệt độ nhưng sự thông gió quá độ cũng làm giảm ẩm độ cần thiết, gây ra thủy xuất và hô hấp quá cao. Chính các điều này làm lan kém tăng trưởng. Vì vậy, căn cứ vào sự thông gió mà cấu tạo giá thể thế nào cho hợp lý.
Gió với tốc độ 10 - 15km/giờ, tương đương cấp 2-3 theo cấp gió Beaufort tức là bạn cảm thấy gió làm cho lá và các cành nhỏ hơi rung động là được. Tuy nhiên, theo Helmut Bechiel, oxy tự do giữ một vai trò quan trọng trong việc hô hấp của lan, vì thế nếu bạn muốn trồng lan có kết quả tốt phải cho lan một lượng vừa đủ không khí mát mẻ - nhưng đừng lẫn lộn giữa không khí mát và dòng không khí - Dòng không khí thường có tác động xấu cho lan.

ĐỘ THÔNG GIÓ VỚI HOA LAN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Cam Khánh Trình

0 nhận xét:

Mời bạn đóng góp ý kiến cho tronghoalan.com