Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

TƯỚI NƯỚC CHO HOA PHONG LAN

Tưới nước nhiều hay ít tùy thuộc vào ẩm độ, sự thông gió, giá thể, loài hoa lan, mùa tăng trưởng, nhiệt độ, sự che sáng nơi trồng, Mỗi nhà vườn đều có cách tưới hoa lan khác nhau, tùy theo qui mô vườn lan, lớn hay nhỏ.


Nếu bạn là người mới chơi lan, số lượng chậu không đáng kể thì phương pháp nhúng là hoàn hảo. Chậu dược nhúng hẳn vào trong nước, vì thế chậu và giá thề ướt đều. Ta không ngạc nhiên khi thấy chậu lan được nhúng vào một hồ có nuôi cá, các “chú cá” nuôi là thiên địch lợi hại của các loài côn trùng cắn phá rễ như dán cánh, con tiêu. Tuy nhiên phương pháp nhúng lại rất dễ lây bệnh từ cây này sang cây khác. Đây là khuyết điểm cần lưu ý.
Nhà vườn có thể dùng nhiều cách khác nhau để tưới lan. Nếu tưới trực tiếp bằng vòi nước cần chú ý: tưới quá mạnh có thể làm gãy hoặc thối đọt non. Một biện pháp tốt là tưới bằng béc phun tự động cho các vườn lớn kinh doanh trên qui mô công nghiệp. Béc phun được sử dụng rộng râi_ià nó tạo được các tia nước cực nhỏ và nhẹ nhàng. Do đó, dù dòng nước có cường độ mạnh thế nào đi nữa, cũng không gây va chạm mạnh cho lá. Vài hãng thương mại của nước ngoài, tạo được béc phun rất tốt (FOGGIT WATERFOG) nước dược phun từ béc cứ như là mưa phùn của Hà Nội. Béc phun có thế' nôi tiếp nhau qua ống dần nước thành một hàng, do dó tùy bán kính hoạt động của béc phun và áp lực của nước, mà ta bố trí sô lượng hàng sao cho khi hệ thống hoạt đông không một chậu lan nào không được tưới.
Nước mưa, nước suối, nước giếng rất tốt cho sự phát triển của lan. Độ pH của nước phù hợp cho sự tăng trưởng của da số lan phải hơi axit pH = 5-6. Nếu độ pH của nước là trung hòa <pH=7) hay kiềm (pH>7) thì không nên dùng mà phải giam pH của nước băng axit Phôtphoric. Độ pH của nó được đo dễ dàng bằng giấy thử pH hoặc pH kế. Le Couíle (1981) cho rằng pH của giá thể thay đổi tùy giống, cụ thể với giống Phalaenopsis pH=5,2 và Papỉùopedilưm pH=6,5-7, vì thế pH gần trung hha của nước chỉ sử dụng cho các loài lan Hài và đa số các loài lan Đất. Đừng lầm lẫn cho rầng nuức máy hợp vệ sinh vì được khử trùng, Thật ra, nước máy đã khử trùng có ion clo rất độc, nó đe dọa sự sống của lan, vì vậy nước máy phái được dua vào bể chứa tối thiểu một ngày để clo bốc hơi mới sử dụng được. Nước giếng có phèn pH< 4 có thế' giết cây hoặc làm cây bị còi cọc. Nếu vườn lan ở gẻn sồng rạch cùng có thể dùng nước này để trồng lan. Tuy nhiên phải lưu ý một số tình ven biển như Tiền Giang, Bến Tre Cửu Long, Đồng Nai... vài vùng của các tỉnh này sông có nước lợ trong mùa nắng. Bất cứ một nồng độ NaCl nào trong nước dù nhỏ cũng gây chết cho lan rất nhanh chóng vì thế trong mùa này, các cây lan tại vùng có nước lợ phải được tưới bằng nước giếng cho độ pH thích hợp hoặc nước mua dự trữ.
Âm độ và giá thể là 2 yếu tố quyết định cho số lần tưới trong ngày. Một câu hỏi thường dược đề cập đến đối với các người mới chơi lan là, nên tưới cây vào mùa nào ? Tưới bao nhiêu lần một ngày ? Và .thời gian của mỗi lần tưới là bao nhiêu ?
Mỗi loài lan có một nhu cầu tưới nước khác nhau, số lần tưới của từng loài sẽ được chỉ dẫn chi tiết ở bài viết sau. Dĩ nhiên kình nghiệm của bạn sẽ giải quyết sự thắc mắc nêu trên một cách dễ dàng. Câu trả lời sau đây có vẻ hơi nghịch lý đối vởi người mới chơi lan, nhưng lại là một sự thật. Cây lan phải được tưới vào mùa mưa hơn là mùa nắng vì đây là mùa sinh trưởng của lan, trừ những ngày mưa nhiều ta phải tưới đều đặn trong những ngày nắng ráo. Cũng không nên có một tiêu chuẩn bình quân về lượng nước tưới hàng ngày đối với lan; ngày nắng xen kẽ giữa 2 ngày mưa, tưới nước ít hơn những ngày nắng của các tiểú hạn. Đối với từng cây, lượng nước cung cấp cho chúng cũng khác nhau. Mỗi biểu hiện của sự thiếu nước là cây với các giả hành nhăn nheo đối với loài đa thân, hoặc chùn lá đối với loài đơn thân. Ớ thành phố Hồ Chí Minh, tùy điều kiện nơi trồng ta có những lần tưới khác nhau : à sân thượng vào mùa mưa nên tưới 2 lần/ngày, ở đất 1 lần/ngày từ tháng 5 đến tháng 11, dương lịch. Từ tháng 11 đến tháng 4 đây là thời kỳ bước vào mùa nẩng, ẩm độ không khí thấp, ta tăng số lần tưới lên để duy trì sự sinh trưởng 3 lần/ngày ở trên cao và 2 lần/ngày ở dưới đất. Sau đó từ tháng 2 đến tháng 5 là mùa nghỉ của lan, nên giảm số lần tưới xuống chỉ 1 lần/ngày. Vào thời kỳ này, cây với các giả hành nhăn nheo do thiếu nước, một vài loài lá sẽ rụng trơ trụi. Bạn đừng lo lắng, cây sẽ rất mạnh và ra hoa rât nhiều trong mùa mưa đến. Nêu có điều kiện, có thể tưới sân thượng hoặc nền đất nhiều lần trong ngày, cách tưới này rất có hiệu quả cho sự phát triển của lan.
Còn đối với thời gian mỗi lần tưới thì thế nào ? Vân đề này tùy thuộc điều kiện nơi trồng và kinh nghiệm riêng của từng người. Tuy nhiên, một hệ thống béc phun với thời gian tưới là 30 phút/lần có thể áp dụng cho nhiều loài. Thời gian giữa 2 lần tưới cũng được xác định, nếu giữa 2 lần tưới bề mặt chậu khô ráo và nhiệt độ ấm giúp cây mọc rễ rất tốt. Nếu lúc nào chậu cũng ẩm, cây sẽ khó ra rễ và phát triển yếu ớt. Lưu ý, sáng sớm và chiều tối ẩm độ tương đối cao và giữa trưa thấp, vì vậy để tạo một sự ổn định về ẩm độ trong ngày; nếu tưới 2 lần trong ngày thì tưới một lần vào 9 giờ sáng, một lần vào 3 giờ chiều; nếu tưới 1 lần thì tưới vào lúc 10 giờ sáng là tốt nhất.
Trên đây là bài chia sẻ cách tưới nước cho phong lan, mong mọi người đóng góp ý kiến bằng cách bình luận để bàn luận, sửa đổi từ đó rút ra cách trồng hoa lan tốt cho tất cả anh em chơi lan.

TƯỚI NƯỚC CHO HOA PHONG LAN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Cam Khánh Trình

1 nhận xét:

Mời bạn đóng góp ý kiến cho tronghoalan.com